The Hollander Hostel จากตึกเก่าไร้ราคาสู่การเพิ่มมูลค่า ด้วยการออกแบบภายใน

The Hollander Hostel จากตึกเก่าไร้ราคาสู่การเพิ่มมูลค่า ด้วยการออกแบบภายใน

ณ กรุงเทพมหานคร 2017 … ยามเราขับรถเข้าเมืองในตอนค่ำคืน ยิ่งในส่วนย่านเมืองเก่า เรามักพบอาคารที่ไร้แสงไฟ ไร้ความเคลื่อนไหว ขาดชีวิตผู้คน เป็นจำนวนมากมายไปทั่ว โดยอาคารเหล่านี้ไม่เกิดการใช้งาน ทำให้มูลค่าของอาคารเหล่านี้ก็กำลังถูกค่อยๆ ฉุดลงด้วยความเก่าและผุพัง โดยเจ้าของอาคารอาจไม่รู้ตัว

แต่ถ้าเราสังเกตดีๆ เราจะเข้าใจได้ว่า ณ ปัจจุบันการใช้อาคารเพื่อการพาณิชย์ทั่วไป หรืออาคารตึกแถวที่เรารู้จักกันดี เรามักใช้อาคารเพียงแค่ส่วนชั้นล่างเพื่อทำการค้าขายในตอนเช้า และมักถูกปิดตายในตอนกลางคืน ไร้การใช้งาน เนื่องจากหลายเจ้าของเห็นว่าตรงกันว่า ตึกอาคารพาณิชย์เหล่านี้ใช้ทำมาหากินแค่นี้ก็เพียงพอ กลับไปนอนในบ้านหลังใหม่ที่ซื้อไว้รอบชานเมืองดีกว่า และปล่อยตึกแถวตรงนั้นไว้ว่างเปล่า ไม่เกิดการสร้างมูลค่าใดๆ ในหลายช่วงช่วงเวลา

คงเป็นการดี หากมีวิธีทำให้อาคารเหล่านี้ มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเราสามารถทำได้อย่างเป็นรูปธรรม คือ การออกแบบตกแต่งภายใน (Interior Design) ให้พื้นที่น่าใช้งาน และนำไปสู่การสร้างเม็ดเงินได้ในหลายช่วงเวลา โดยไม่จำเป็นต้องใช้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมากในการตกแต่ง เพื่อให้ห้องและอาคารต้องออกมาสวยหรูเสมอไป เพียงแต่ต้องใช้ความรู้ด้านการออกแบบ มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับฟังก์ชันการใช้งานของรูปแบบธุรกิจ ภายใต้งบประมาณที่จำกัด และให้ได้ดีไซน์ที่ดูดีมีเอกลักษณ์

Hollander-ออกแบบภายใน-Hotel Design-11

เทรนด์ทั่วโลกในการปรับเปลี่ยนอาคารในเมืองต่างๆ ที่น่าสนใจในปัจจุบันอย่างหนึ่งคือ ‘การปรับเปลี่ยนอาคารให้กลายเป็นโรงแรมขนาดเล็กแนวแบบบูติก (Boutique Hotel)’ หรือโรงเเรมแนวโฮลเทล (Hostel) ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนทรัพย์สินอาคารส่วนตัวที่มีอยู่ให้กลายเป็นที่พักของนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ ซึ่งธุรกิจแบบนี้สามารถลดช่องว่างของช่วงเวลาขาดใช้งานอาคาร และ เพิ่มมูลค่าอาคาร  ให้เป็นที่ให้อาศัยหลับนอน

เพียงแต่จุดยืนของการอยู่รอดและแข่งขันของธุรกิจแบบนี้คือ “การออกแบบตกแต่งภายใน ให้สวยงาม มีเอกลักษณ์” จุดนี้จะสามารถสร้างความพิเศษธุรกิจ และเป็นหนึ่งในเทคนิคที่สร้างความจดจำของผู้ที่มาเข้าพัก ทำให้กลายเป็นที่บอกต่อ แก่เหล่านักเดินทางทั่วไป

ตัวอย่างดังเช่น โรมแรมขนาดย่อมแห่งหนึ่งในตัวเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีนามว่า “The Hollander” เป็นโฮลเทลที่ถูกปรับปรุงจากอาคารตึกอิฐเก่า 5 ชั้น ที่สร้างในปี 1905 โดยนักออกแบบตกแต่งภายในชาวฝรั่งเศสสองท่านที่มีนามว่า Ciguë และ Delordinaire

 

Hollander-ออกแบบภายใน-Hotel Design-1
Hollander-ออกแบบภายใน-Hotel Design-2
Hollander-ออกแบบภายใน-Hotel Design-15

นอกจากจุดแข็งของโฮลเทล The Hollander จะใกล้สถานีรถไฟใต้ดินที่เชื่อมตรงกับสนามบิน การตกแต่งภายในของโรงแรมนี้ยังได้ใช้ข้อดีจากรูปแบบความเท่ ดิบ ของความเก่าผนังก่ออิฐเดิมๆ นำมาออกแบบในรูปแบบสไตล์ลอฟท์ โดยการโชว์แนวอิฐ ความหยาบของรอยแตกของปูน ผสมจัดวางให้ลงตัวโดยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้โครงเหล็กสีดำ เส้นตัดกับพื้นที่ห้องในแต่ละส่วน เกิดเป็นความแหลมคมของพื้นที่ห้องภายใน อีกทั้งมีการเจาะกระจกขนาดใหญ่หน้าทางเข้าเพื่อเป็นการเชื่อมโยงตัวอาคารกับย่านเมือง เป็นการเพิ่มเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาพัก

รวมถึงพื้นที่ในอาคารไม่มากนัก ทำให้ในการออกแบบส่วนของห้องนอนจำต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยการออกแบบที่นอนซ้อนชั้น และซ่อนพื้นที่เก็บของไว้ในมุมหัวเตียง รวมถึงการจัดวางองค์ประกอบให้ดูเรียบที่สุด โดยใส่ใจในพื้นที่ทุกตารางนิ้ว เพื่อทำให้พื้นที่การใช้งานเกิดประโยชน์สูงสุด

Hollander-ออกแบบภายใน-Hotel Design-6
Hollander-Interior-Hotel Design-12


Hollander-ออกแบบภายใน-Hotel Design-9
Hollander-ออกแบบภายใน-Hotel Design-4

จากการออกแบบภายในของโฮลเทล The Hollander เราจะเห็นได้ว่าการมองเห็นถึงคุณค่าของมูลค่าของอาคาร และการใช้ความสามารถในการออกแบบเข้าไปจัดการ สามารถพลิกอาคารเก่าให้เกิดการเพิ่มมูลค่า สามารถทำเงินและสร้างธุรกิจแบบใหม่ขึ้นได้ ฉะนั้นนอกจากองค์ความรู้ทางธุรกิจแล้ว องค์ความรู้ในการออกแบบก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน สำหรับการที่จะใช้ควบคู่กันในการประกอบธุรกิจ ซึ่งนี่อาจสอดคล้องไปกับความฝันของใครหลายๆ ท่าน ที่มีทรัพย์สินอาคารเก่าและอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองนั่นเอง

 

Photo Credit : www.dezeen.com, www.homeworlddesign.com

Inspiration text Ref. : Lighthouse Project Chicago Architecture Biennial By AllZone

: ความเป็นห้อง ในบริบทที่แตกต่าง (ผศ.ดร.รชพร ชูช่วย) : บ้านบ้าน 2560

———————————–

หากคุณสนใจและเริ่มเห็นความสำคัญของ การออกแบบภายใน
อยากเริ่มศึกษาหาความรู้ด้านงานออกแบบ แม้จะไม่มีประสบการณ์
ปราศจากความรู้พื้นฐาน ก็สามารถเริ่มต้นได้ โดยให้ Int Design เราดูแล

*เปิดรับสมัคร Interior Design Course 54 hrs.
หลักสูตร เรียนออกแบบตกแต่งภายใน ที่เน้นนำไปต่อยอดธุรกิจได้จริง!!

* เรียน สัปดาห์ละ 1 วัน (ทุกวันเสาร์ หรือ ทุกวันอาทิตย์)
* เวลา 10.00–17.00 น.
* เรียนทั้งหมด 9 สัปดาห์

คอร์สนี้ เหมาะกับ
* ผู้ทำธุรกิจรับเหมา และอยากออกแบบเอง
* ผู้ที่อยากเปิดหอพัก, ทำ Hostel, Boutique Hotel,
ร้านกาแฟ
* ผู้ที่อยาก renovate ตกแต่งบ้าน, ตึกแถว, คอนโด
เพื่อเพิ่มมูลค่าให้อสังหาของตนเอง
*ผู้ที่สนใจ Interior Design แต่ไม่มีพื้นฐาน และไม่
ได้จบมาด้านนี้

คอร์สนี้ คือ ทางลัดสู่ความสำเร็จ
………………………………………………….

สอบถามเพิ่มเติม โทร.: 063.993.5000
website: www.intdesignschool.com *

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *